Đưa nội dung "4 an" vào dân ca kịch

Thứ sáu, 28/04/2017 11:28

(Cadn.com.vn) - "4 an" là chủ trương rất nhân văn và đặc trưng của Đà Nẵng. Có nhiều cách để đưa chủ trương này thấm sâu tới mỗi người dân, song việc lồng ghép nội dung vào các làn điệu dân ca, tiểu phẩm, hát bài chòi... là cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Những "cây" văn nghệ không chuyên của Đà Nẵng, họ làm đủ thứ nghề, nhưng có năng khiếu, có đam mê, cứ cuối tuần lại tranh thủ gặp gỡ tại Trung tâm Văn hóa TP để miệt mài tập luyện. Thù lao chẳng đáng bao nhiêu, có khi chỉ đỡ đần được chút xăng xe hay vài chai nước lúc giải lao. Nhưng họ rất nhiệt huyết, hào hứng, là bởi mỗi lần lên sân khấu, họ được đông đảo bà con ở dưới cổ vũ nhiệt tình. Chị Phú Tân đang làm việc tại UBND P.Xuân Hà-Q.Thanh Khê, là người hát dân ca hay, diễn kịch giỏi và rất hăng hái tham gia các chương trình văn nghệ của Trung tâm Văn hóa mỗi lần về Hòa Vang, Sơn Trà hoặc Ngũ Hành Sơn biểu diễn. Chị Tân bảo, mỗi vở kịch tập thành thạo có khi mất cả tháng trời, trong khi công việc, gia đình rất bận rộn. Tuy nhiên vì đam mê, vì muốn truyền tải đến mọi người những thông điệp ý nghĩa bằng lời ca tiếng hát, làm sinh động thêm đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt là bà con các xã của Hòa Vang nên chị quên hết những nhọc nhằn, bận bịu. Chị kể, có bữa gặp ngoài đường, một bác ở xã Hòa Phú níu tay chị lại bảo đây có phải cô Trinh trong vở kịch "Thành phố 4 an"  không? Rồi bác vồn vã khen chị hát hay, diễn hay, cứ nhớ mãi những câu chị nói trong vở kịch. Chị Tân rất vui và nghĩ rằng, có khi nói mãi một chủ trương người dân ngại nghe, nhưng khi chuyển thể thành tiểu phẩm, dân ca, người dân lại dễ nghe, dễ cảm hơn, nhớ lâu hơn.

Không chỉ chị Phú Tân, nhiều "cây" văn nghệ quần chúng cũng hăng hái tham gia cộng tác cùng Trung tâm Văn hóa Đà Nẵng xây dựng các tiểu phẩm, tiết mục hát, múa phục vụ người dân. Trong đó có những giọng ca ngọt ngào như Hữu Đức, Hoàng Khuyên, Ngọc Trinh, Tiến Dũng hay MC Ngô Quốc Văn, diễn viên múa Quỳnh Nga, Tuấn Anh. Trung bình mỗi đêm diễn phục vụ miễn phí người dân ở các xã miền núi H. Hòa Vang, các khu vực công nhân, khu vực vùng ven TP thường phải huy động khoảng 30 nghệ sĩ quần chúng, việc tập luyện dàn dựng  tiết mục cho đêm diễn cũng mất khoảng 20 ngày. Anh Lê Phước Thịnh-Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa TP cho biết, để tập các tiểu phẩm, tiết mục dân ca kinh phí trang điểm, phục trang, âm thanh,  ánh sáng, dựng  sân khấu... nói chung rất tốn kém. Trong khi các chương trình này phục vụ miễn phí, nhằm mục đích tuyên truyền, vì vậy anh em phải tự đi vận động tài trợ thêm. Các diễn viên quần chúng cũng hiểu điều đó, vì thế họ cũng chỉ nhận kinh phí tượng trưng là chính.

Chủ trương "4 an" được đưa vào dân ca kịch.

Dù là chương trình miễn phí song cũng không thể làm sơ sài, bởi nếu chương trình quá dở sẽ không có khán giả đến xem. Ông Ngô Văn Bảy- Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Đà Nẵng cho biết, để người dân đi xem, coi đó là hoạt động văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu, đòi hỏi việc xây dựng chương trình ngoài dàn diễn viên chất lượng thì phần nội dung phải đặc sắc, cuốn hút. Nhiều "cây" văn nghệ có tố chất tốt đã được Trung tâm tập hợp, mời về cộng tác, tinh thần chính là phong trào, là đam mê chứ không phải vì kinh phí. Với các tiết mục, tiểu phẩm, để mới lạ, cuốn hút đòi hỏi phải "đặt hàng" những tay viết chắc. Cũng theo ông Bảy, hiện chủ đề thời sự của TP mà Trung tâm đang tập trung tuyên truyền mạnh đó là chủ trương 4 an. Chủ đề này có ý nghĩa rất nhân văn, tuy vậy để lồng ghép vào dân ca, kịch và truyền tải tới người dân một cách cuốn hút, sinh động không hề dễ. "Vừa rồi chúng tôi đã phải thuê người viết tiểu phẩm chủ đề an ninh trật tự, bây giờ đang viết tiểu phẩm chủ đề an toàn thực phẩm. Trong tháng 3 vừa rồi chúng tôi có 4 đêm diễn ở Hòa Vang, người dân đến xem đông, rất hào hứng. Cuối tháng 4 này chúng tôi sẽ có 3 đêm diễn ở Cẩm Lệ, Sơn Trà, Thanh Khê"-ông Bảy chia sẻ.

Bằng việc đưa chủ trương "4 an" vào dân ca, kịch một cách khéo léo, sáng tạo thông qua những đêm diễn văn nghệ đặc sắc đã giúp chủ trương lớn, nhân văn này của TP thấm vào người dân một cách nhẹ nhàng. Minh chứng rõ nét là trong các đêm diễn, đông đảo người dân nhiều tầng lớp đã tới xem, cổ vũ, ghi nhớ những tình tiết trong vở kịch, lời ca.

Hải Quỳnh